Cách tính khối lượng bê tông nhanh và chính xác nhất

Theo dõi LCA trên

Việc tính khối lượng m3 bê tông trong xây nhà trọn gói giúp gia chủ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, rút ngắn thời gian thi công mà vẫn đảm bảo được chất lượng công trình.. Có thể nhiều bạn còn đang thắc mắc và muốn tìm công thức tính cho công trình của mình.

Nếu bạn còn chưa hiểu rõ về công thức tính khối lượng bê tông sàn. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của xây dựng AKA, bạn sẽ được gợi ý cách tính khối lượng bê tông sàn sao cho nhanh và chính xác nhất.

Bê tông là gì?

Trước khi đi tìm hiểu cách tính, các bạn cần phải biết và hiểu về bê tông. Bê tông là một loại vật liệu nhân tạo được con người tạo ra. Các thành phần tạo nên bê tông đó là cốt thô, cốt mịn và chất liệu kết dính trộn vào nhau theo tỷ lệ nhất định.

cách tính khối lượng bê tông chính xác
Bê tông là một loại vật liệu nhân tạo được con người tạo ra.

Bê tông thường được dùng nhiều trong các công trình xây dựng ngày nay. Chủ yếu thường là bê tông tươi, bê tông polyme hay bê tông nhựa,…

Mỗi loại công trình sẽ có những chi tiết bê tông sử dụng khác nhau. Ví dụ như bê tông sàn, bê tông cột, bê tông giằng,…

Vì sao phải tính khối lượng bê tông?

Việc tính khối lượng bê tông sẽ mang đến những lợi ích thiết thực sau đây:

  • Hiểu được cách tính khối lượng bê tông, các kỹ sư có thể bóc tách được khối lượng bê tông của toàn bộ công trình để đưa ra dự toán.
  • Kiểm tra tính chính xác khối lượng bê tông trong khi thi công công trình. Xem liệu như thế đã đúng và đủ hay chưa.
  • Cách tính khối lượng bê tông giúp các nhà thầu dự trù được vật liệu. Điều này cũng đảm bảo công tác quản lý và điều hành thi công diễn ra thuận lợi, an toàn và tiết kiệm, hiệu quả.
  • Tính toán được lượng bê tông cần thiết để ký hợp đồng với bên bán.
  • Cách tính khối lượng bê tông giúp cho công trình đảm bảo độ an toàn khi số lượng bê tông đủ và đúng như thiết kế.
  • Khi cách tính khối lượng bê tông chính xác thì chủ đầu tư cũng dựa vào dự toán để kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công.

Cách tính khối lượng bê tông nhanh và chính xác nhất

Công thức tính khối lượng bê tông hay được áp dụng nhất hiện nay đó là:  Vbt = DxRxH (m3). Trong đó:

  • Vbt: Thể tích bê tông.
  • D: Chiều dài (Ở đây là chiều dài của phần đổ bê tông chứ không phải toàn bộ công trình)
  • R: Chiều động của phần đổ bê tông
  • H: Chiều cao hoặc chiều dày của hạng mục

Cụ thể hơn, ta có: Vbt = Số lượng thành phần * chiều dài * chiều rộng * chiều cao

công thức tính thể tích để tính khối lượng bê tông
Dùng công thức tính thể tính để tính khối lượng bê tông

Chú ý: Người tính và áp dụng cách tính khối lượng bê tông thì cần tính chi tiết và tỉ mỉ để không sai sót. Nên tính đi tính lại nhiều lần để đạt độ chính xác cao. Nếu phần diện tích quá lớn thì chia nhỏ để tính cho chính xác.

Sau khi áp dụng cách tính khối lượng bê tông, hãy kiểm tra lại tính chính xác hoặc so sánh với các công trình khác rồi ước lượng xem như vậy đã đúng hay chưa.

Làm sao để sử dụng bê tông đúng cách?

Trong các công trình xây dựng hiện đại, bê tông là một vật liệu quan trọng và không thể thiếu nó. Trên thị trường hiện tại có rất nhiều loại bê tông đang được sử dụng. Nhưng không phải ai cũng biết sử dụng chúng sao cho đúng cách.

Một vài tips để sử dụng bê tông đúng cách dưới đây sẽ giúp bạn sử dụng chúng hiệu quả, an toàn và tiết kiệm nhất có thể nhé:

Ngăn ngừa tình trạng bê tông nứt vỡ

Tình trạng bê tông bị nứt sau khi đổ xong bị nứt vỡ rất phổ biến. Quá trình này có nguyên nhân là bởi vì thiếu nước trong quá trình thủy hóa và đóng rắn gây từ đó có hiện tượng về mặt sẽ bị rạn nứt.

Một nguyên nhân nữa có thể kể đến đó là nhiệt độ tăng giảm với thời tiết khắc nghiệt ở nước ta cũng khiến bê tông nức. Hoặc nguyên nhân từ các hiện tượng rung lắc, tác động khách quan bên ngoài hoặc phản ứng hoá học gây nên.

Một nguyên nhân quan trọng khác có thể là do bê tông kém chất lượng khiến nó nứt vỡ nhanh và không có tính chống chịu.

Hiện tượng nứt vỡ cần được giám sát ngay từ khi đổ bê tông. Nếu có thể thì cần phải giám sát ngay từ khâu chọn nguyên liệu. Nguyên liệu từ cát, sỏi, xi măng, nước,…sẽ tác động rất lớn đến chất lượng bê tông.

sử dụng bê tông đúng cách đảm bảo chất lượng công trình
Sử dụng bê tông đúng cách giúp chất lượng công trình được đảm bảo

Ngoài ra quy trình trộn cũng sẽ tác động đến việc rạn nứt, hay các tác động ngoại lực cũng là nguyên nhân. Cuối cùng cần phải tưới nước ngay sau khi đổ thường xuyên, có biện pháp che chắn nếu thời tiết quá nắng nóng.

Kiểm tra chất lượng đầu vào

Việc trộn bê tông trong quá khứ thường xuyên được thao tác bởi những người thợ không qua đào tạo. Họ trộn bằng kinh nghiệm và tỷ lệ không thể đều. Và rất khó để có thể hãy giám sát họ trộn sao cho đúng quy trình thì.

Ngày nay chúng ta dùng nhiều bê tông tươi từ các nhà máy. Nhưng khi đó cũng rất cần phải kiểm tra từ khâu đưa nguyên liệu vào máy trộn. Dù biết rằng nhà máy sẽ có những quy chuẩn và tỷ lệ chính xác, nhưng kiểm tra được vẫn là tốt nhất.

Sau khi biết cách tính khối lượng bê tông, biết cách sử dụng sao cho hiệu quả. Chắc chắn bạn sẽ tạo nên một công trình an toàn, đảm bảo tiến độ và tiết kiệm nhất.

Báo giá dịch vụ

    Menu